หากผู้ประสงค์ยื่นแบบคำขอลงทะเบียนแบบกระดาษ ไม่สะดวกที่จะมายื่นเอกสารการลงทะเบียนด้วยตนเอง สามารถมอบอำนาจให้บุคคลอื่นมา ยื่นเรื่องได้ที่ กรมศุลกากร (ฝ่ายทะเบียนผู้นำเข้าและส่งออก ส่วนทะเบียนและสิทธิพิเศษ
กองมาตรฐานพิธีการและราคาศุลกากร) หรือ หน่วยงานที่ได้รับอนุมัติให้รับลงทะเบียนของสำนักงานศุลกากรหรือด่านศุลกากรทุกแห่งทั่วประเทศ โดยต้องมีการมอบอำนาจให้บุคคลอื่นมายื่นเอกสารแบบเป็นลายลักษณ์อักษร (ท่านสามารถดาน์โหลดแบบฟอร์มหนังสือมอบอำนาจได้
ที่นี่)

สำนักงานศุลกากรตรวจสินค้าท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (สสภ.)
ให้บริการรับลงทะเบียนใน 2 ช่วงเวลา คือ
1. ในวันและเวลาราชการ
ติดต่อได้ที่ ฝ่ายบริหารงานทั่วไป ชั้น 2 อาคาร BC-1 หมายเลขโทรศัพท์
0-2134-1232
2. นอกวันและเวลาราชการ
ติดต่อได้ที่ ฝ่ายบริการศุลกากรที่ 1 ส่วนบริการศุลกากร 1 (ฝบศ.1 สบศ.1) ชั้น 1 อาคาร BC-1 หมายเลขโทรศัพท์ 0-2134-3752
หมายเหตุการให้บริการ ณ สสภ. :
บุคคล สามารถลงทะเบียนฯ ได้ทั้งในเวลาราชการ
และนอกเวลาราชการ
นิติบุคคล สามารถลงทะเบียนฯ ได้ในเวลาราชการเท่านั้น
ค่าใช้จ่าย : ไม่มีค่าธรรมเนียม
ประกาศกรมศุลกากรที่เกี่ยวข้อง
:
ประกาศกรมศุลกากรที่
64/2561
แหล่งศึกษาข้อมูลเพิ่มเติม
: เว็บไซต์กรมศุลกากร หัวข้อ การลงทะเบียนเป็นผู้นำเข้า/ส่งออก
ขั้นตอนการให้บริการ
ณ สำนักงานศุลกากรตรวจสินค้าท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ :
1.ผู้เป็นเจ้าของข้อมูลที่ต้องการลงทะเบียนต้องจัดเตรียมเอกสารในการลงทะเบียนมอบให้ผู้มายื่นเอกสารแทนตนเองให้ครบถ้วน
ทั้งตัวแบบคำขอ แบบแนบคำขอ (ถ้ามี) เอกสารหลักฐานประกอบ หนังสือมอบอำนาจให้บุคคลอื่นมายื่นเอกสารแทนตนพร้อมติดอากรสแตมป์
10 บาท และต้องแนบหลักฐานหลักฐานแสดงตนฉบับจริงของผู้เป็นเจ้าของข้อมูลพร้อมสำเนามาด้วย
(กรณีคนไทยต้องแนบบัตรประจำตัวประชาชนฉบับจริงพร้อมสำเนา ส่วนชาวต่างชาติแนบหนังสือเดินทาง
(passport) ฉบับจริงพร้อมสำเนา)
2.ผู้รับมอบอำนาจแจ้งเจ้าหน้าที่ว่าได้รับมอบอำนาจมายื่นเอกสารลงทะเบียนฯ
พร้อมยื่นหลักฐานแสดงตนของตนเองและเจ้าของข้อมูล
(กรณีคนไทยยื่นบัตรประจำตัวประชาชนตัวจริง ส่วนชาวต่างชาติยื่นหนังสือเดินทาง (passport)
ตัวจริงพร้อมสำเนา
3.เจ้าหน้าที่ตรวจสอบหลักฐานแสดงตน
และพิมพ์ข้อมูลบัตรประจำตัวประชาชนของผู้รับมอบอำนาจให้ลงนาม พร้อมยื่นบัตรคิวให้ผู้รับมอบอำนาจมายื่นเอกสาร
4.เมื่อถึงคิว ยื่นเอกสารแบบคำขอ แบบแนบคำขอ พร้อมเอกสารหลักฐานประกอบ และหนังสือมอบอำนาจที่ได้รับจากเจ้าของข้อมูลให้เจ้าหน้าที่
5.เจ้าหน้าที่ตรวจสอบความถูกต้องของเอกสาร (หากไม่ถูกต้องจะให้นำกลับไปแก้ไขใหม่)
6.เมื่อเอกสารถูกต้องแล้ว
เจ้าหน้าที่ออกใบตอบรับการลงทะเบียน
7.หัวหน้าฝ่ายอนุมัติการลงทะเบียน
8.เจ้าหน้าที่บันทึกข้อมูลและจัดเก็บในระบบอิเล็กทรอนิกส์
---> ข้อมูลตามเอกสารที่ยื่นจะเข้าไปอยู่ในระบบของกรมศุลกากร
สามารถดำเนินการธุรกรรมต่างๆ กับกรมศุลกากรทางอิเล็กทรอนิกส์ได้ทันที